Lựa chọn

Hai tư tuổi, sống đơn giản với ít mưu cầu vật chất, nghiên cứu say mê và làm việc nghiêm túc để mang lại cho mình những chuyến đi dài, biết buông bỏ và xem những điều dở dang nhẹ như gió thoảng, tôi càng thấm thía hơn những giá trị của cuộc sống, thấm thía hơn cái vững chãi bình an trong tâm mà bấy lâu nay tôi thiếu thốn. Tôi đã sống những ngày tháng đầy xao động giữa tự vấn, thao thức, xung đột và lựa chọn. Chọn gì đây? Một cuộc đời tháng ngày rong chơi cho mình hay rong chơi nhưng giúp đời giúp người?

Tôi bắt đầu giúp thầy tôi quản lý các bài nghiên cứu văn hóa và đăng tải chúng lên để chia sẻ với cộng đồng. Tôi tập trung lại vào những công việc tôi tự nhận là “sở thích”, là “lẽ sống” vậy mà chưa dành thời gian xứng đáng cho chúng trước đây. Tôi học được ở những người tài quanh tôi niềm đam mê thực thụ và cách họ nuôi sống đam mê đó. Ngày nào còn bị phân tâm bởi những phù hoa bao đồng, ngày đó tôi còn lạc đường. Có những người mãi làm kẻ điên trong mắt người khác nhưng là cái điên, cái say túy lúy trong một cõi rất riêng. Điên hay tỉnh, xấu hay tốt, khổ hay sướng…, ai dám khẳng định?

Tôi không biết dòng đời sẽ đưa tôi đến những miền nào. Nhưng có một điều tôi biết chắc rằng dù ở đâu, trong tâm tôi vẫn luôn là người Việt Nam, sống tùy duyên nhưng không bao giờ tùy tiện.

23.03.2016

Leave a Reply

Create a website or blog at WordPress.com

Up ↑

