Những chuyến xe chiều

14

Tôi thích lên những chuyến xe lúc chiều tà, bỏ lại sau lưng một ngày dài, rong ruổi cùng cảnh vật hai bên đường và chìm vào suy tưởng. Cuộc sống bộn bề bất an do tự ham thích bày ra trước đây khiến tôi luôn cố đem việc vào cùng ăn, cùng ngủ, cùng lên xe. Tôi cứ sống như một mũi tên lao về phía trước.

Rồi vài lần tình cờ ngồi trên những chuyến xe chiều muộn, sửng sốt bởi cảnh hoàng hôn bao quanh, tôi biết mình cần phải sống chậm lại. Còn bao điều tuyệt đẹp bên đời đang chờ người đón lấy, bằng mắt và bằng tim. Quá khứ đã qua còn tương lai thì chưa tới, chỉ có giây phút hiện tại là đáng sống. Vậy mà tôi đã bỏ quên điều này trong bao năm tháng mê mải, như cách tôi bỏ quên bình an nơi tâm hồn mình.

Hoàng hôn ở mọi mảnh đất tôi qua, dù là nơi đô thị hối hả hay miền quê yên bình mịt mù khói đồng tỏa, dù bao la hùng vĩ hay đơn sơ giản dị, tất cả đều mang dáng vẻ của một ngày sắp buông và đón chờ màn đêm rào rạt sự sống mới đang đến. Tôi thường không nhìn cảnh vật khi ấy với chỉ một gam màu trầm buồn: những cô cậu bé mải miết đạp xe trên con đường làng trở về nhà giờ tan trường; con sông lấp lánh bên cánh đồng lúa mênh mông nhuộm màu nắng cuối ngày; phố huyện nghèo leo lét ánh đèn của các gian chợ tạm bên đường, chờ vài người công nhân cuối cùng tan ra từ khu công nghiệp; thị trấn vùng cao biên giới ôm lấy xe tôi đổ đèo trong ánh chiều tà… Ngắm nhìn những cảnh tượng buổi hoàng hôn, khó lòng mà không vui hay buồn vì một điều gì đó.

Những chuyến xe chiều! Tôi yêu thích chúng và rồi trân quý bao điều bình dị thân thuộc nơi dải đất chữ S quê hương. Tôi không biết sẽ ngang dọc bao chặng nữa, trên những chuyến xe của đời mình.

Tháng 9, năm 2015

 

About thaohiennguyen

Seulement une petite fille dans son petit monde
This entry was posted in Đi. Bookmark the permalink.

Leave a Reply

