Tản mạn chiều hè

Dắt xe vào một hàng sửa ven đường, mình chuẩn bị sẵn tinh thần “bị chém”, theo thói hoài nghi mà cuộc đời lắm lúc méo mó đã ném cho. Một đứa vốn mua bán ngu si, đi chợ không biết chọn đồ, đành cầu cứu anh “nhân tướng học”, nhắm mặt ai coi bộ lương thiện thì vào mua. Thế mà vẫn không ít lần rút được cục kinh nghiệm hơi bị to, “khôn” ra một tí để chuẩn bị cho lần rút tiếp 🙂 Lần này mình không có lựa chọn. Ông cụ gọi “em” xưng “ông” làm con nhỏ hết hồn, thấy hay hay. Quần đùi dép tông bắc ghế ngồi bên cạnh, hết trò chuyện rồi ngắm nghía, hóng gió đến tóc tai rối mù chờ cụ sửa hồi lâu. Niềm vui con con trong một chiều hè êm ả…

Nhiều lúc trục trặc hỏng hóc cũng thú, mình được xin mình chút thời gian ngồi lại. Bác sửa đồng hồ trên vỉa hè với chiếc kính lúp và đôi tay khéo léo, anh thợ cơ kí lấm lem dầu mỡ tỉ mẩn tới từng chi tiết…Thời gian như dừng lại trên những đôi bàn tay ấy. Phố phường cứ trôi, một người vẫn chậm rãi làm việc và một người khác say mê nhìn ngắm.

Ông cụ sửa xe chỉ lấy mười ngàn, đếm từng đồng tiền lẻ nhàu nhĩ trả lại, trong sự sửng sốt xen hổ thẹn của mình. Tiếc là đã không chụp ảnh ông. Ra đường thấy người tóc bạc trắng, đeo cặp kiếng dày, dáng điệu nửa tỉnh nửa mê như đang độc thoại, mình không nghĩ tới ai khác ngoài Bùi Giáng. Cụ Đười Ươi có hay, cô sinh viên xứ con người chưa một lần gặp gỡ vẫn chiêm bao thấy cụ?

Hè rồi. Những cơn hâm thăm viếng mình thường xuyên hơn. Phải làm sao đây, để ôm cho trọn cái cuộc đời đáng yêu và đáng giận này?

“Ngày sẽ hết, tôi sẽ không ở lại
Tôi sẽ đi và chưa biết đi đâu
Tôi sẽ tiếc thương trần gian mãi mãi
Vì nơi đây tôi sống đủ vui sầu”.
(BG).

Leave a Reply

Create a website or blog at WordPress.com

Up ↑

