“Mắt biếc”

 

Buổi sáng âm u như gương mặt người thiếu ngủ. Tóc em rối bù làm mây cũng vần vũ, sà xuống trần gian lúc này không còn nhấc mình lên được. Mặt trời cũng tái xám, vùi mình vào tấm chăn mây che gần hết mặt, có ló ra cũng chỉ là để nhìn ngó một thoáng thôi những thiệt thòi của tự nhiên khi không được sưởi ấm. Đôi lúc quầng sáng ấy chợt lóe lên khiến ta liên tưởng đến một tạc đạn đã nổ tung trên cao, xé rách màn mây nhưng cũng không đủ đẩy lùi một mùa đông vĩ đại.

Ở phía dưới, tôi và em ngượng ngùng bên gốc cây si già thơ dại. Thơ dại là vì tôi không còn kịp tỏa bóng nữa. Thơ dại là vì em đã tìm về gốc cây già này để nương bóng. Xung quanh chúng tôi xương rồng vẫn nở hoa đỏ thắm. Rêu đã khô đi vì hanh hao nhưng vẫn còn níu giữ màu xanh của sự sống. Em của tôi vẫn tuyềnh toàng và mộc mạc, một mình sống theo ý mình, một mình yêu theo ý mình, mặc theo ý mình. Mắt cũng biếc riêng một lẽ: quyết liệt và bướng bỉnh, không chịu vứt bỏ tình yêu dù tôi đã nhiều lần đang tâm phá nát. Với em, tình tôi như một điều gì đó thiêng liêng thì phải. Nhìn em đùm bọc nó say mê và vụng về như một bà mẹ trẻ, với những mảnh tã lót của yêu thương mà tôi để lại, thật khó mà nhắm mắt khi giã từ cuộc đời như vậy.

Buổi chiều hồ Tây sóng bỗng dâng cao và trời lộng gió. Đất trời chuyển dạ để một mùa xuân mới được sinh ra. Nước xanh biếc như màu mắt em nhìn tôi trân trân khiến tôi phải quay mặt.

Từ bao giờ lòng tôi đã không còn cuống quít nữa. Vì tôi biết ngày sau xa nhau cũng sẽ vậy thôi. Chẳng có gì có thể làm thay đổi màu mắt biếc ấy. Tháng năm, có chăng sẽ chỉ để lại những dấu chân chim tìm về khóe mắt. Ở đấy có hình tôi nghiêng bóng trong đáy nước hồ thu, ngỡ là đã yên ngủ thật rồi, mà vẫn còn làm mắt em biếc lên khi nhớ về những ngày xưa thân ái.

Leave a Reply

Create a website or blog at WordPress.com

Up ↑

