Đêm dài

Mẹ nằm viện 12 (2)Mẹ nằm viện 12 (1)    Mẹ nằm viện 12 (6) Mẹ nằm viện 12 (4)Mẹ nằm viện 12 (5)Mẹ nằm viện 12 (3)

Giữa đêm tôi trở dậy, rón rén mở cửa bước ra lan can bệnh viện không một bóng người. Cái lạnh tháng mười hai phả vào mặt. Phía dãy nhà đối diện, vài phòng vẫn sáng đèn, bỗng vang lên tiếng trẻ con khóc ngặt nghèo. Tôi thường rảo bước thật nhanh mỗi khi qua khoa Nhi. Nhìn một đứa trẻ bị thương, lòng tôi thiên vị, tôi xót hơn cái đau của một người lớn. Nhiều đứa bé còn chưa biết nói, chưa biết kêu con đau ở đâu, đau ra sao, chỉ có tiếng khóc xé lòng lạnh người trong đêm.

Sức khỏe mới đáng quý làm sao. Vậy mà tôi đã từng ném sức mình, phung phí lòng mình vào nhiều thứ vô vọng.

Chiều nay, tôi cứ nghĩ mãi về một cô gái vui tươi nọ….

Bạn cô ở khắp mọi nơi, bạn nói tiếng người hay nói tiếng côn trùng, tiếng nắng gió cỏ cây hay tiếng thở của lặng im mỗi đêm về. Nhìn đâu cô cũng thấy thương. Thương người khốn khó, thương kẻ vô minh, thương con vật bất hạnh, thương chính mình non nớt nhỏ dại. Giữa những ồn ã “trên phố dài hôm nay, trong muôn mặt người ngốc nghếch, nhỏ hẹp, vụ lợi và bê tha” có phần lấn át kia, cô vẫn tìm được những khoảng riêng mà không gì có thể xâm phạm. Đôi khi cô tự làm tâm trí mệt nhoài nhưng qua những bão mệt, bão buồn đó, cô trở lại an nhiên tự tại hơn; biết nhanh mà chậm, nâng niu trân trọng từng khoảnh khắc đẹp. Có lẽ cô không cô đơn. Nhưng cô độc.

Còn tôi, tôi đã sống những ngày vội vã; luộm thuộm với Người và với chính lòng mình. Để rồi một chiều đông nắng đẹp, nhớ ra cô gái kia, tôi cho mình chậm lại, bớt chút thời gian đi lang thang chụp vài tấm ảnh. Bởi như cô, tôi không muốn bỏ lỡ kỉ niệm nào hết, dù vui hay buồn. Cũng bởi tôi biết, cô gái đang tất tả đi tìm mình.

Leave a Reply

Create a website or blog at WordPress.com

Up ↑

