“Trên cây thập giá đời‏”

1996_540114706018851_613451998_n

Đó là một buổi sáng trời đẹp và lòng người cũng đẹp. Bên ngoài phố vắng vì nằm khuất ở một khu định cư mới. Thỉnh thoảng có tiếng người rao vẫn còn sung sức sau bữa lót dạ. Nắng dần lên một mầu vàng giữa đông nên không vàng lắm, nhưng làm kỷ niệm cũng chợt bừng tỉnh về những ngày thu xa xôi trong ký ức, có vui, có buồn nên người ta thấy nhớ nhung và bồn chồn.

Bên trong thư viện cũng vắng lặng. Vài người mải miết tìm kiếm trong con chữ những điều mới lạ, nên hầu như không để ý đến nhau. Bức chân dung Trịnh Công Sơn mặt quay ra nắng, dõi theo tình yêu trong nỗi băn khoăn rằng nó có được nuôi dưỡng không để nâng đỡ thân phận trên cây thập giá đời. Đối diện ông là em của tôi, đã khóc không thành tiếng. Mắt ngân ngấn nước với những nỗi đời tôi kể. Chừng như tích tụ đã đủ thành một giọt, lặng lẽ chảy như suối cạn. Nghĩa là không ào ạt, nghĩa là đã lăn qua những niềm thương cảm và lách qua những nỗi buồn, để thành một tình yêu buồn và tủi.

“Ta thấy em trong tiền kiếp với cọng buồn cỏ khô”. Tôi biết chứ. Rằng em yêu tôi sau một đêm không ngủ. Nên vàng võ và run rẩy ở sân trường. Tôi không muốn lau những giọt nước mắt đó. Tại sao phải xấu hổ? Tại sao phải xóa đi những rung động không dễ có về nhau? Tại sao người ta cứ rao giảng mãi rằng: “Người với người sống để yêu nhau”, nhưng lại quay mặt hốt hoảng khi biết rằng có một ai đó đã yêu thương mình ?

Tôi nhìn em rất lâu,em cũng vậy, như muốn trực diện nỗi đau và niềm hạnh phúc. Đó là một cái nhìn kiêu hãnh và dũng cảm. Có lúc nước mắt bốc hơi làm mờ kính, em bỏ ra lau và để lộ một đôi mắt đẹp vô cùng, với những giọt nước mắt bé li ti còn động lại trên hai mí. Đôi mắt ấy không phải ai cũng thấy được, vì đã quá lâu rồi em mới gỡ bỏ cặp kính ra để khóc.

Em rất ngoan và làm theo hết thảy những gì tôi nói. Còn tôi, cũng muốn ngoan nhưng không làm theo những gì em muốn. Tất cả phải trong sạch, tất cả phải rõ ràng, tất cả phải thánh thiện để ta còn kiêu hãnh về nhau, để ta đứng trên cây thập giá kia mà vui vẻ. Nước mắt, có chăng, cũng chỉ là đổ cho một tình yêu vô tội nhưng đã không trở thành tội lỗi. Ta còn gì ngoài niềm kiêu hãnh ấy, trên phố dài hôm nay trong muôn mặt người ngốc ngếch, vụ lợi và bê tha kia?

About thaohiennguyen

Seulement une petite fille dans son petit monde
This entry was posted in Yêu. Bookmark the permalink.

Leave a Reply

