Cho những đêm chưa ngủ

1 (3)

Có một điều không biết nên vui hay buồn là mình bị khó ngủ nhiều năm nay. Vui và buồn vì ban đêm thường là lúc tỉnh táo và làm việc hiệu quả nhất, khi chỉ còn lại một mình cùng bóng tối và im lặng. Hai ba giờ sáng, thấy mình ngoan như một con mèo vậy.

Thực ra là đã thử qua nhiều cách với hi vọng đặt lưng xuống là ngủ thẳng, ngủ trắng đêm, thậm chí có lần còn tin anh Gu nhà bác Gồ đi uống rượu vang trước khi lên giường, nào ngờ hơi quá chén đến tận ngày hôm sau  Có đợt bị nặng, sáng lên lớp với đôi mắt mơ màng, bảo bạn “Hình như tao đã sang dốc bên kia của cuộc đời rồi”, mới thấy mình thú tính, lâu lâu hù bạn chút làm sởn gai ốc chơi.

Thế thôi, không trị được thì ta đánh bạn, tập sống chung với nó. Đã bao giờ đêm xuống bạn thử nằm nghĩ lại về những việc mình làm trong ngày để rồi tìm được niềm vui nho nhỏ khi đinh ninh mình “sống lương thiện” nhờ việc làm tốt; hoặc để tự dằn vặt vì một chút bất cẩn vô tâm và nhỏ nhen của mình? Đừng cười nhé vì quả thực đêm nào cũng thế thì thành cỗ máy phát huy tinh thần “phê và tự phê” như nhiều cán bọ ta trong thời cuộc.

Nhưng ngày qua ngày, một lời nhắc vội người đi cạnh gạt chân chống, một câu cảm ơn khi mua hàng, một ánh mắt nghịch ngợm trêu trẻ nhỏ trên đường và vô vàn những thứ bé nhỏ khác có đủ khiến ta mỉm cười sến súa khi đêm về? Và cũng có những giây phút chần chừ phóng vụt qua người bị ngã xe vì nghĩ “sẽ có người khác đỡ”, một cái nhìn “dừng lại ở cảm thông” khi thấy một cụ già lang thang ngoài đường lúc 11 giờ đêm rồi xe ta tiếp tục bon trên đường.

Có lẽ buồn hay vui, chuyện to hay nhỏ tùy thuộc vào thái độ đón nhận của mỗi người. Mình đã thử rồi và phát hiện ra bản thân sao xấu xa quá. Có ai học xong bài học làm người, thứ học chẳng bao giờ xưa cũ?

About thaohiennguyen

Seulement une petite fille dans son petit monde
This entry was posted in Nghĩ. Bookmark the permalink.

Leave a Reply

