Anh bạn

Một người bạn nhiều năm không gặp quan tâm nhắn hỏi thăm, đôi ba tin trao đổi qua lại để biết tình hình của nhau, theo thói quen mình không quên nhắn hỏi với theo “Anh có facebook không”, câu trả lời làm mình bất giác nhột nhạt “Không cô giáo à, mình lái tàu trên biển, mình không dùng facebook”.

Anh là “học trò” đầu tiên theo nghĩa đen, dù hơn tuổi nhưng vẫn quyết xưng “mình” gọi “cô giáo”, rất ham học ngoại ngữ nhưng học không tới, kêu gào thế nào thì cô nói xong một câu trò cũng kịp viết phiên âm tiếng Việt một câu ra giấy, đại loại như “Ai lai kít..” Rồi thì cô bất lực, trò nản chí mà tan rã. Anh trở lại nghề lái tàu viễn dương đi quanh năm suốt tháng. Nhưng ấn tượng về một người sống giản đơn, đầy nhiệt thành mình còn giữ mãi. Lâu lâu anh có gọi điện hỏi thăm, đầu bên kia là tiếng sóng, tiếng gió ù ù át tiếng người, đầu này là thiếu nữ thường xuyên người một nơi hồn một nẻo, lời người nói trôi qua tai, chỉ nghe thấy tiếng sóng biển mà chân không chạm đất. Thường mơ về những gì hiện tại mình không có được như vậy đó.

Nhắn cho bạn câu hỏi đầy “thông minh”, mình chợt nhớ chuyện cán bộ về thăm một xã vùng cao, người dân kêu “Dạ chúng con khổ lắm, đói lắm, không có cơm ăn”, cán bộ liền bảo “Ô hay, không có cơm thì ăn phở!”. Cũng chẳng hiểu vì sao lại liên tưởng ngay đến câu chuyện vô thưởng vô phạt đó…

Người nằm trong chăn ấm vào facebook, bị bao quanh bởi bốn bức tường, mơ tưởng về một cuộc đời tự do, phiêu bạt. Người ngày đêm nay đây mai đó lênh đênh giữa sóng gió, bán tuổi thanh xuân cho biển cả mênh mông. Âu cũng là lựa chọn con đường riêng của mỗi người. Nhưng bài học về lòng cảm thông, về sự thấu hiểu vẫn còn đó.

Hai giờ sáng, chỉ có tiếng nhạc “Imagine” tua đi tua lại và người ngồi gõ lạch cạch, đầu tích điện nên viết ra những thứ không đầu không cuối, cũng không có logic nốt, hề hề.

“You may say I’m a dreamer,

but I’m not the only one,

not the only one…”.

Leave a Reply

Create a website or blog at WordPress.com

Up ↑

